Từ đại hội đến đại hội
Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ quận Bình Thạnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2011 - 2016

Đại hội đại biểu phụ nữ Quận Bình Thạnh, lần thứ X, nhiệm kỳ 2011 – 2016 khai mạc tại Hội trường UBND Quận Bình Thạnh vào hồi 08 giờ ngày 29 tháng 7 năm 2011, qua 02 ngày làm việc với tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao của các đại biểu, Đại hội đã thành công tốt đẹp. Sau đây là những kết quả chủ yếu của Đại hội đại biểu Phụ nữ quận Bình Thạnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2011 – 2016:

Đại hội đã đánh giá những kết quả của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội nhiệm kỳ 2006 2011: 

Trong 5 năm qua, cùng với việc cụ thể hoá các Nghị quyết của Hội LHPN Thành phố và BCH Đảng bộ quận, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn Quận đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội phát động gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội. Hoạt động Hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn quận tiếp tục được duy trì, giữ vững kết quả đã đạt được trong những nhiệm kỳ qua và ngày càng phát triển. Bằng việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả; các nhiệm vụ cụ thể, sát với thực tế tình hình của từng địa phương, đơn vị, cùng với sự chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ hội và sự đồng thuận tham gia của các tầng lớp phụ nữ, đặc biệt là nhiều hoạt động được đổi mới về nội dung, phong phú, đa dạng về hình thức, có chiều sâu và tập trung hướng về cơ sở, các cấp hội từ quận đến cơ sở đã thể hiện rõ chức năng nhiệm vụ của mình là chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ và trẻ em đồng thời đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Thông qua các phong trào, hoạt động, đội ngũ cán bộ hội ngày càng trưởng thành hơn trong vai trò tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền, tích cực phối hợp với Mặt trận, các ban ngành đoàn thể, luôn tâm huyết với phong trào, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao trình độ, năng lực và kỹ năng, chủ động trong các hoạt động chăm lo cho phụ nữ, trẻ em và hoạt động Hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đại hội cũng chỉ rõ những mặt còn hạn chế trong hoạt động Hội và phong trào phụ nữ mà các cán bộ, hội viên phụ nữ cần phải quan tâm khắc phục trong nhiệm kỳ tới, đó là:

+ Mặc dù các cấp hội đã quan tâm tập trung đổi mới nội dung và hình thức hoạt động nhưng hoạt động hội vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu, chưa tiếp cận nhiều đối tượng. Một số mô hình câu lạc bộ ra đời phù hợp với hoạt động thực tiễn của phong trào nhưng việc duy trì hoạt động còn hạn chế. 

+ Công tác vận động, tuyên truyền ở một vài cơ sở hội còn nặng hình thức chưa đổi mới thu hút hội viên tham gia, từ đó dẫn đến kết quả và chất lượng của phong trào hội chưa đi đôi. 

+ Công tác giám sát, phản biện xã hội còn gặp nhiều lúng túng trong việc xác định nội dung thực hiện. 

+ Công tác phát triển lực lượng chưa tương xứng với sự phát triển của phong trào. Công tác đào tạo, tạo nguồn cán bộ hội có đơn vị còn hụt hẫng. một số Thường trực hội mới chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác hội nên đôi lúc còn lúng túng trong điều hành hoạt động phong trào. 

Đại hội cũng đã tìm ra được nguyên nhân của những mặt mạnh, mặt hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm để làm cơ sở quan trọng xác định các giải pháp hiệu quả trong nhiệm kỳ tới. 

Một là, các cấp hội đã bám sát, nắm vững và vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN Thành phố vào hoạt động của từng cấp hội, biết tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền, Mặt trận tổ quốc và tạo mối quan hệ tốt với các ban ngành đoàn thể liên quan thông qua việc ký kết liên tịch bằng chương trình phối hợp hoạt động và sự ủng hộ của xã hội là nhân tố cơ bản quyết định thành công của công tác phụ nữ và sự phát triển của phụ nữ. 

Hai là, biết xác định trọng tâm, chọn điểm tập trung chỉ đạo từng nội dung trong từng hoạt động. Chủ động, sáng tạo trong hoạt động của các cấp Hội, mạnh dạn tham mưu đề xuất tạo sự đổi mới cho hoạt động hội, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ba là, chú trọng công tác phổ biến, nhân rộng mô hình, điển hình, quan tâm thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm tạo sự động viên khích lệ, kịp thời đẩy mạnh hoạt động phong trào lan tỏa sâu, rộng trên địa bàn. 

Bốn là, việc không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng tính liên hiệp, đa dạng các hình thức tập hợp phụ nữ phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, chăm lo lợi ích và đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp là động lực thúc đẩy phong trào phát triển vững mạnh. 

Năm là, xây dựng đội ngũ cán bộ hội các cấp, đặc biệt là cán bộ hội chuyên trách, có bản lĩnh chính trị, có trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức, tâm huyết với công tác hội và sự nghiệp bình đẳng giới, coi trọng phát huy trí tuệ tập thể, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết và Quy chế làm việc của Ban chấp hành. 

Với quyết tâm phấn đấu góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận nhà phát huy thành quả kinh tế xã hội đạt được trong những năm qua, ra sức khắc phục những khó khăn, thực hiện thành công Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ quận lần thứ X nhằm xây dựng quận Bình Thạnh phát triển bền vững, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Thạnh xác định phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2011 – 2016 với mục tiêu tổng quát: “Tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, vận động các tầng lớp phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo của người phụ nữ, chủ động tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống phụ nữ; Thực hiện bình đẳng giới; Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh góp phần xây dựng quận Bình Thạnh phát triển bền vững”. 

Đại hội đã bỏ phiếu biểu quyết một số chỉ tiêu quan trọng và các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu:

1. 100% hội viên và 85% phụ nữ ngoài Hội đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; 100% hội viên và 95% phụ nữ ngoài Hội đạt 3 tiêu chuẩn phong trào. 

2. Trên 80% phụ nữ và hội viên phụ nữ, nữ thanh niên, nữ cán bộ, công chức, viên chức, nữ công nhân được tuyên truyền, giáo dục về phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

3. 100% cán bộ lãnh đạo nữ, cán bộ làm công tác tuyên truyền và cán bộ Hội (từ Chi hội trưởng trở lên) được tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam theo tiêu chí phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. 

4. Phấn đấu đạt từ 85% trở lên hội viên phụ nữ tham dự các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức do Hội tổ chức. 

5. 80% trở lên các bà mẹ được hướng dẫn kiến thức kỹ năng về nuôi dạy con tốt

6. 60% trở lên nữ thanh được giáo dục tiền hôn nhân. 

7.  100% tổ hội đọc báo phụ nữ Thành phố. 

8. Phấn đấu phối hợp giải quyết 100% đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, không để đơn thư tồn đọng hoặc khiếu nại vượt cấp.  

9. Hằng năm, mỗi cấp Hội xây dựng và thực hiện kế hoạch giám sát ít nhất 1 chính sách an sinh xã hội liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em. Kết quả giám sát và những đề xuất, kiến nghị được phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng giải quyết.

10. 100% phụ nữ nghèo có nhu cầu vay vốn được hỗ trợ vốn làm kinh tế trong đó phấn đấu có 60% trở lên phụ nữ vươn lên làm ăn khá; Đến năm 2014 không còn hộ hội viên phụ nữ có mức thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm. 

11. 100% phụ nữ nghèo đơn thân làm chủ hộ được Hội giúp đỡ. 

12. Phấn đấu tăng 5% các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hàng năm; Đảm bảo 100% thành viên nhóm Phụ nữ tín dụng tiết kiệm sử dụng vốn đúng mục đích, phấn đấu thu hồi vốn đạt tỷ lệ từ 99% trở lên.

13. 100% tiểu thương đăng ký thực hiện phong trào “Người kinh doanh mới”; 80% trở lên tiểu thương đạt danh hiệu. 

14. 100% hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện gia đình văn hóa, bình xét hàng năm đạt từ  90% trở lên hộ gia đình đạt gia đình văn hóa. 

15. 100% phụ nữ tái hòa nhập cộng đồng, nữ hoàn lương, phụ nữ chậm tiến được giúp đỡ, giáo dục. 

16. Thu hút trên 75% phụ nữ trong độ tuổi vào tổ chức Hội; phấn đấu 95% hộ gia đình có phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có hội viên phụ nữ; đảm bảo 85% trở lên hội viên trở lên thường xuyên tham gia sinh hoạt. Thu hội phí đạt 100% tổng số hội viên thuộc diện đóng hội phí. 

17. Giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng tăng từ 10-15% so với hàng năm và phấn đấu từ 20 -25 % trở lên hội viên ưu tú được kết nạp Đảng. 

18. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 70% Chủ tịch Hội phụ nữ phường có trình độ  Đại học, được đào tạo trình độ trung cấp chính trị, nghiệp vụ công tác Hội. 

19. Phấn đấu hàng năm có 100% cơ sở Hội được đánh giá từ khá trở lên; không có cơ sở hội trung bình. 

Hai công trình trọng điểm được Đại hội thông qua: 

1- Công trình “Xây dựng 20 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ khó khăn”.

2- Công trình 3.000 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho trẻ em nghèo hiếu học.

Cán bộ, hội viên Phụ nữ quận Bình Thạnh quyết tâm phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam, trong thời gian tới sẽ ra sức thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ quận Bình Thạnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã đề ra; đẩy mạnh tổ chức và thực hiện các phong trào thi đua, tăng cường vận động hội viên, phụ nữ tham gia nhằm xây dựng hoạt động Hội và phong trào phụ nữ của quận ngày càng vững mạnh./. 

BTV Hoäi LHPN quaän Bình Thaïnh

Các thông tin khác
Danh sách BCH Hội LHPN quận Bình Thạnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2011 - 2016
Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Hệ thống đào tạo trực tuyến Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh Đề án 704 - Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010 - 2015 Đề án 295 - Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm