Thông tin tổng hợp
Tọa đàm "Phòng, chống bạo hành gia đình"


Ngày 16/6/2010, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Quận Bình Thạnh – cơ quan Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ phối hợp với Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Nữ trí thức của quận đã tổ chức tọa đàm “Phòng, chống bạo hành gia đình”. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Loan – Quận ủy viên – Chủ tịch Hội LHPN quận và đồng chí Nguyễn Thị Huyền – Phó chánh án Tòa án nhân dân quận – Đại diện CLB Nữ trí thức quận đồng chủ trì hội nghị.

Đến dự tọa đàm có đồng chí Bùi Thanh Loan - Trưởng phòng Tư pháp – Phó chủ tịch Hội đồng công tác phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật quận, đồng chí Lâm Thị Hòang Oanh – Phó trưởng phòng Văn hóa thông tin quận, Báo Phụ nữ Thành phố, Tuần tin Gia Định, Thường trực 23 cơ sở Hội và đại diện Ban chủ nhiệm 91 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn quận.

Trong những năm gần đây, theo thống kê của các ngành chức năng, số vụ việc bạo hành gia đình ngày càng gia tăng, những vụ bao hành này không chỉ ở những vùng xa, vùng cao nơi có trình độ dân trí thấp, mà còn càng xảy ra ngày càng nhiều ở thành thị, những thành phố lớn và phát triển như Thành phố HCM. Đối tượng bị bạo hành thông thường là phụ nữ, trẻ em và những người già. Loại hình bạo hành lại rất da dạng. Đồng chí Nguyễn Thị Huyền – Phó chánh án Tòa án nhân dân quận đã báo cáo trước hội nghị trong năm 2009 tòa án nhân dân quận Bình Thạnh đã thụ lý 1510 vụ xin ly hôn, giải quyết 1184 vụ, trong đó từ 50-60% các trường hợp liên quan đến bạo hành gia đình. Hình thức bạo hành tập trung chủ yếu là bạo hành về tinh thần và thể xác. Tuy nhiên, đa phần các vụ việc bạo hành vẫn còn bị giấu diếm do đa phần người phụ nữ vẫn còn e ngại khi đưa sự việc ra trước công luận. Tại hội nghị, các đại biểu đã gặp gỡ 03 chị là nạn nhân trong các vụ bạo hành gia đình, có 12 lượt ý kiến của các đại biểu đã thảo luận xoay quanh những vấn đề về nguyên nhân của bạo hành, những loại hình bạo hành thường xảy ra, cách thức ngăn chặn và đề xuất các giải pháp để “bạo hành gia đình” phải được xóa bỏ một cách triệt để. Giải pháp được các đại biểu đặt ra tại tọa đàm lần này tập trung vào việc người phụ nữ phải cương quyết xử lý, báo với chính quyền địa phương những trường hợp bạo hành, đồng thời các cấp Hội cần quan tâm xây dựng kỹ năng sống cho các đối tượng tiền hôn nhân, tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các hội viên.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Loan – Chủ tịch Hội LHPN Quận ghi nhận những ý kiến đề xuất, những giải pháp nhằm giúp cán bộ Hội có thể nắm bắt và hỗ trợ cho các trường hợp bị bạo hành và làm cách nào để “bạo hành gia đình” phải được ngăn chặn và xóa bỏ một cách triệt để. Đồng chí cũng xác định Hội LHPN quận sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, ban ngành đoàn thể giải quyết triệt để, đồng thời Hội LHPN quận sẽ xem xét xây dựng những mô hình để hỗ trợ và can thiệp những trường hợp bị bạo hành.

                                                                                  Hoàng Lê

Các thông tin khác
Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố thăm nhà thờ Thị Nghè
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Thạnh: thăm chúc mừng Trung đoàn Gia Định
Thăm các cơ sở tôn giáo nhân dịp lễ Giáng Sinh 2010
Tổng kết thi đua khối đoàn thể năm 2010
Những nỗ lực không ngừng của một đơn vị
Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Hệ thống đào tạo trực tuyến Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh Đề án 704 - Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010 - 2015 Đề án 295 - Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm