Thông tin tổng hợp
Khám sức khỏe tiền hôn nhân, bắt buộc hay tự nguyện?
Có người cho rằng, nếu thật sự yêu nhau thì cứ việc kết hôn rồi sau đó quan tâm đến sức khỏe của nhau cũng chưa muộn. Thật ra, khám sức khỏe tiền hôn nhân là điều cần thiết, chẳng những giúp người sắp kết hôn bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin, mà còn chuẩn bị sức khỏe để có đời sống tình dục thỏa mãn, mang thai và sinh con.

Đừng đặt nặng vấn đề!

Hôn nhân là kết quả của sự hòa hợp hai con người về thể xác và tinh thần để rồi sau ngày tân hôn, cặp vợ chồng bước vào cuộc sống chung trong đó cuộc sống tình dục hết sức quan trọng. Tình dục không chỉ mang lại sự thỏa mãn mà còn có vai trò duy trì nòi giống. Đây là hai trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì gia đình hạnh phúc.

Chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân giúp những người sắp kết hôn bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin, chuẩn bị sức khỏe để có cuộc sống tình dục thỏa mãn, mang thai và sinh con. Về mặt cộng đồng, khám sức khỏe trước khi kết hôn hay tiền hôn nhân (premarital check-up) được xem là một biện pháp để giải quyết bài toán dân số ngày càng tăng, khi chất lượng cuộc sống càng cao thì người ta có thể yên tâm sinh một hoặc hai con.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân được thực hiện bắt buộc ở một số nước trên thế giới, nhưng chưa thuyết phục được những cặp vợ chồng vì chưa xem xét đến tính chất rất đặc biệt của hôn nhân. Hôn nhân là kết quả của tình yêu chứ không phải là một hợp đồng chung sống, và khi đã yêu nhau thì người ta sẵn sàng kết hôn mà không cần khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Có người cho rằng "tay trong tay" đi khám sức khỏe tiền hôn nhân là một động thái khẳng định tình yêu giữa hai người. Nếu thật sự yêu nhau thì cùng quan tâm lo lắng về sức khỏe của nhau.

Tuy nhiên, cũng có người lại cho rằng, nếu thật sự yêu nhau thì cứ việc kết hôn rồi sau đó quan tâm đến sức khỏe của nhau cũng chưa muộn. Cho nên cùng đi khám sức khỏe tiền hôn nhân để cân nhắc xem hai người có nên tiến tới hôn nhân hay không cũng chưa được nhiều người ủng hộ. Đặc biệt, một số người còn tự cho mình cái quyền bắt buộc vợ hoặc chồng sắp cưới của mình đi kiểm tra sức khỏe xem có vấn đề gì rồi xem xét nên cưới hay không.

Một cách tiếp cận nhẹ nhàng mang tính tích cực là mỗi người tự đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân để xem mình có đủ sức khỏe bước vào cuộc sống gia đình, có thể mang lại hạnh phúc cho vợ/chồng sắp cưới, có khả năng có con, sinh con bình thường…

Chẳng hạn một phụ nữ hoặc nam giới đi khám sức khỏe tiền hôn nhân phát hiện mình mắc bệnh lây qua đường tình dục do nhiễm từ người bạn tình trước đây. Một mình lo chữa trị hết bệnh, sử dụng bao cao su đúng cách không để lây cho vợ/ chồng tương lai là điều rất tốt.

Khám ở đâu?

Cho đến nay tại các cơ sở y tế ở Việt Nam hầu như chưa có dịch vụ khám sức khỏe tiền hôn nhân, mà chỉ có dịch vụ khám sức khỏe tổng quát định kỳ và khám phụ khoa định kỳ. Hai dịch vụ này không đáp ứng được hết yêu cầu của khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Nếu bạn sắp lập gia đình và muốn khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân có thể đến Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản TP.HCM để được tư vấn và chăm sóc sức khỏe.

Hiện nay, trung tâm đang tổ chức thí điểm tư vấn sâu về sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân miễn phí trong tháng 8 và tháng 9, vào chiều thứ năm hàng tuần từ 13g đến 16g, do các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này tư vấn.

Qua tư vấn, bác sĩ sẽ thảo luận những dịch vụ cần thiết phù hợp với hoàn cảnh/tình huống của từng người. Trung tâm khuyến khích khách hàng quan tâm vấn đề này đến tư vấn từng cá nhân, không khuyến khích cặp vợ chồng sắp cưới đến tư vấn chung (theo quan điểm tư vấn) để tự kiểm tra sức khỏe của mình.

Nội dung được đề cập trong chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm:

- Cơ thể học và sinh lý học cơ quan sinh dục nam và nữ.

- Chu kỳ đáp ứng tình dục bình thường và các rối loạn tình dục thường gặp.

- Tuổi sinh con và khoảng cách giữa 2 lần sinh.

- Tình dục an toàn, tình dục thỏa mãn và tình dục có trách nhiệm.

- Các bệnh di truyền thường gặp.

- Các bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác, đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường tình dục và lây truyền từ mẹ sang con.

- Các hành vi nguy cơ và hoàn cảnh nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục trong đó có HIV.

- Phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.

- Những điều cần biết trong ngày tân hôn và tuần trăng mật.

- Duy trì hôn nhân hạnh phúc.

Sau khi được tư vấn hoặc truyền thông về chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, mỗi người sẽ có kế hoạch khám hoặc làm các xét nghiệm phù hợp với cá nhân mình. Nếu chưa quan hệ tình dục, bác sĩ sẽ không khám âm đạo mà khám trực tràng khi cần thiết. Tiếp sau đó là cuộc tư vấn lần thứ hai để giải đáp những thắc mắc của các bạn và định hướng cho tương lai.
Các thông tin khác
Người lớn cần phải hiểu các em hơn
Những đức tính cần cho hạnh phúc hôn nhân
Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Hệ thống đào tạo trực tuyến Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh Đề án 704 - Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010 - 2015 Đề án 295 - Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm