Kết quả thực hiện các chương trình công tác trọng tâm
8 quy tắc để cha mẹ dạy con nên người

Quy tắc số 1: Xem xét độ tuổi để cân đối phương pháp giáo dục

Theo quy tắc này, các mẹ nên chú ý bắt đầu dạy con làm quen với việc giao tiếp rộng hơn khi con bắt đầu bước vào tuổi thứ 3. Nếu các mẹ không đủ thời gian hoặc không có đủ kỹ năng tạo những phương pháp giáo dục thì đây là những cơ hội để gửi con đến trường mầm non.

Quy tắc số 2: Các con nên đến lớp mẫu giáo

Nhà trẻ - lớp mẫu giáo không phải là vấn đề gì đó khủng khiếp cho nên các mẹ không phải quá lo sợ khi giao con cho các cô giáo khi con còn nhỏ. Ngược lại các mẹ nên vui và sớm thực hiện điều này vì có thể nó sẽ khiến con vui hơn trong môi trường mới có nhiều bạn bè. Các bậc cha mẹ nên xem xét đến điều kiện trường mẫu giáo là niềm vui duy duy nhất để bắt đầu thiết lập cá tính cho trẻ.

Quy tắc số 3: Hãy tạo cho con những ký ức tuổi thơ đẹp

Những kí ức tuổi thơ sẽ tạo cho con cái thái độ tích cực hay không tích cực với cuộc sống. Do vậy cha mẹ nên cố gắng xây dựng cho tuổi thơ của con những kí ức thật đẹp như những câu chuyện thú vị. Bởi như vậy trong suốt quá trình trưởng thành trẻ sẽ không lo sợ rằng có những điều tồi tệ đang đợi con ở phía trước. 

Quy tắc số 4: Trước khi đưa con tới trường học hãy có thời gian chuẩn bị tâm lý cho con

Để bảo vệ tốt hơn cho con tránh khỏi sự bất ngờ dẫn đến khủng hoảng tâm lí cha mẹ nên có khoảng thời gian dài chuẩn bị tâm lí trước khi còn đến trường. Ví dụ, vài tuần sau khi đưa con đi thăm trường học hãy bắt đầu đi bộ với con xung quanh khu vực trường hoặc nếu có thể thì hãy đưa con trực tiếp chơi trên sân chơi của trường học. Điều này sẽ làm con cảm thấy quen thuộc dần dần với môi trường mới và dạn dĩ hơn trong giao tiếp.

Quy tắc số 5. Giúp con gạt bỏ những khó khăn trong việc thích nghi với môi trường mới

Khi trẻ lớn lên, bắt đầu đi học, trẻ sẽ phải thích nghi với nhiều vấn đề mà trẻ thực sự cảm thấy khó khăn trong cuộc sống. Trẻ sẽ phải thay đổi nhiều thói quen trước đây của mình như bị đánh thức dậy sớm... Vì vậy để con đón nhận tốt nhất mọi sự thay đổi cha mẹ hãy giúp con gạt bỏ mọi khó khăn đó và bắt đầu tuân thủ và thích nghi với cuộc sống mới một cách dễ dàng.

Quy tắc số 6: Khuyến khích con độc lập giải quyết các vấn đề

Khi con bắt đầu hình thành các thói quen hằng ngày, cha mẹ hãy giúp con thể hiện bản thân mình. Hãy giúp con tích lũy những kỹ năng sống một cách đơn giản nhất bằng hướng dẫn con tự thực hiện những hành động của mình mà không cần tới sự giúp đỡ của người khác trong khuôn khổ.

Quy tắc số 7: Giáo dục con trở thành một người giàu lòng yêu thương

Hãy thể hiện tình yêu của mình đối với những người xung quanh. Qua đó con sẽ học tập và ngưỡng mộ hành động của cha mẹ mà hình thành trong tâm trí mình những suy nghĩ tốt đẹp.

Quy tắc số 8: Cho con một cơ hội để xả cảm xúc

Có thể trong quá trình nuôi dạy con, trẻ sẽ có nhiều lúc cảm thấy khó xử ở những môi trường mà con giao tiếp. Nếu không được bày tỏ, con có thể dẫn đến suy nhược thần kinh. Vì vậy để còn có thời gian thích ứng cha mẹ chỉ cần tạo cho con cơ hội được xả những bực dọc, buồn vui của mình để con cảm thấy thoải mái. 

 

                                                                                      Sưu tầm

 

 

Các thông tin khác
Hiệu quả của mô hình mới - CLB Bà mẹ có con dưới 16 tuổi
Vai trò của Gia đình trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em
7 cách kiểm soát trẻ xem tivi
Dạy con tuổi dậy thì
Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Hệ thống đào tạo trực tuyến Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh Đề án 704 - Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010 - 2015 Đề án 295 - Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm