Kết quả thực hiện các chương trình công tác trọng tâm
Hiệu quả của mô hình mới - CLB Bà mẹ có con dưới 16 tuổi

Nhằm thực hiện Đề án Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt giai đoạn 2010 – 2015 theo Quyết định số 704/QĐ-TTg ngày 19/5/2010 của Chính phủ có hiệu quả, Hội LHPN quận Bình Thạnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như : tổ chức chuyên đề, tọa đàm, truyền thông cung cấp kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy trẻ giúp cho các bà mẹ có con dưới 16 tuổi nắm vững kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy con tốt và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em; hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội, góp phần cùng toàn xã hội thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, thực hiện xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”. Tuy nhiên để công tác tuyên truyền có thể đi vào chiều sâu, Hội LHPN quận Bình Thạnh đã xây dựng mô hình ”Câu lạc bộ Bà mẹ có con dưới 16 tuổi” với quan điểm nhân rộng kiến thức được tiếp nhận của các bà mẹ có con dưới 16 tuổi theo phương thức truyền tai nhau và để các bà mẹ có điều kiện trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con tốt. 

Trong năm 2011, Hội LHPN quận Bình Thạnh đã tiến hành thí điểm tại 2 phường 14 và phường 24 để tiến hành xây dựng và ra mắt ”CLB Bà mẹ có con dưới 16 tuổi”. Trong các lần sinh hoạt CLB đã tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề, tọa đàm, diễn đàn cụ thể như: Đối thoại cùng con dễ hay khó, lắng nghe tiếng nói trẻ thơ, giúp trẻ hạn chế cáu giận, dinh dưỡng hợp lý cho con, muôn kiểu con hư tại cha mẹ, 8 nguyên tắc cơ bản để cha mẹ dạy con nên người, dạy trẻ biết các quan sát, giúp con thích nghi với hoàn cảnh, vai trò của gia đình trong công việc giáo dục và bảo vệ chăm sóc trẻ em…Trong các buổi hội thảo, chuyên đề ngoài các bà mẹ có con dưới 16 tuổi, CLB còn mời thêm những ông bố, các trẻ trong độ tuổi vị thành niên để cùng nhau trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm với nhau, giúp cho các thành viên trong gia đình hiểu nhau hơn từ đó việc nuôi dạy con của các bà mẹ sẽ có hiệu quả hơn. Không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền CLB còn tổ chức các hội thi về gia đình như: kỹ năng gia đình, cả nhà cùng hát, thử tài nội trợ của cha, khi mẹ vắng nhà, ứng xử văn hóa trong gia đình. Bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả đến nay CLB “Bà mẹ có con dưới 16 tuổi” tại phường 14 và Phường 24 lúc đầu chỉ có 42 người tham gia đến nay đã có 94 thành viên tham gia vào câu lạc bộ và từ các thành viên này bằng phương thức tuyên truyền miệng, các chị đã truyền tai nhau những kiến thức đã có được đến những bà mẹ có con dưới 16 tuổi khác, qua đó góp phần cho việc thực hiện Đề án đạt hiệu quả. 

Khi tham gia vào CLB, các thành viên sẽ sinh hoạt 1 quý/ lần, thời gian do Ban chủ nhiệm CLB thống nhất trong các thành viên. Các thành viên sẽ được cung cấp các kiến thức liên quan đến việc nuôi dạy con tốt như: 

- Tuyên truyền các kiến thức về nuôi con theo khoa học (dinh dưỡng cho trẻ em, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, sức khoẻ và dinh dưỡng bà mẹ khi mang thai, phòng chống các bệnh thông thường ở trẻ em …); 

- Tập huấn các phương pháp dạy con (đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi; giáo dục trẻ vị thành niên; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em; giáo dục giới tính, tình bạn, tình yêu; giáo dục trẻ em phòng ngừa tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật; phòng, chống lạm dụng tình dục trẻ em; phòng, chống sử dụng lao động trẻ em …); 

- Tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, tư vấn về quyền và nghĩa vụ của trẻ em và việc bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của trẻ em; 

- Giáo dục gia đình (tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, bình đẳng gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, đạo đức, lối sống, giao tiếp, ứng xử trong gia đình…). 

Với những nội dung trên có khi CLB mời báo cáo viên đến để tuyên truyền theo hình thức tập huấn, báo cáo chuyên đề. Hoặc có khi tổ chức thành buổi tọa đàm để các bà mẹ trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con từ đó rút ra những kinh nghiệm tốt nhất. Và có khi để đánh giá sự tiếp nhận kiến thức của các bà mẹ, CLB tổ chức các hội thi nhằm tạo không khí sinh động trong buổi sinh hoạt của CLB. 

Để trở thành thành viên của CLB, điều kiện tham gia hết sức đơn giản: 

- Là mẹ có con dưới 16 tuổi 

- Đang sinh sống trên địa bàn phường 

- Có nhu cầu tìm hiểu về nhửng cách thức nuôi dạy con tốt. 

Và sau khi tham gia có được những kiến thức cơ bản để nuôi dạy con tốt thì các thành viên có trách nhiệm truyền đạt những kiến thức đó cho các bà mẹ khác, đó cũng là mục đích chính khi thành lập CLB. 

Ban Thường vụ Hội LHPN quận

 

Các thông tin khác
Vai trò của Gia đình trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em
7 cách kiểm soát trẻ xem tivi
8 quy tắc để cha mẹ dạy con nên người
Dạy con tuổi dậy thì
Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Hệ thống đào tạo trực tuyến Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh Đề án 704 - Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010 - 2015 Đề án 295 - Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm