Kết quả thực hiện các chương trình công tác trọng tâm
7 cách kiểm soát trẻ xem tivi

Thông thường, trẻ có thói quen xem ti vi nhiều trước khi đến tuổi đến trường. Theo Viện Hàn Lâm Nhi đồng Hoa Kỳ (AAP) thì trẻ trên 2 tuổi chỉ nên xem ti vi không quá 1 – 2 tiếng mỗi ngày. 

Nếu con bạn xem quá nhiều, trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau như: những vấn đề về sức khỏe. Xem nhiều ti vi khiến trẻ lười vận động và ăn quà vặt khi xem sẽ dễ gây ra béo phì ở trẻ. Về hành vi, trẻ xem nhiều truyền hình có tính hung hăng hơn so với trẻ cùng lứa tuổi nhưng xem ít ti vi hơn, thậm chí trẻ còn có biểu hiện không lành mạnh về giới tính. 

Về mặt xã hội, trẻ xem nhiều ti vi có ít bạn hơn so với bạn bè cùng lứa tuổi xem ít ti vi. Chúng thậm chí dễ dàng chán nản và có xu hướng thiếu óc sáng tạo và tưởng tượng. Còn trong học tập, trẻ sẽ xao nhãng học hành, kết quả kém… 

Làm thế nào để kiểm soát được thời gian trẻ xem ti vi là câu hỏi của nhiều bậc cha mẹ. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích nhằm kiểm soát việc xem ti vi ở trẻ: 

1. Đặt giới hạn xem: Bạn phải có giới hạn cho trẻ xem ti vi rõ ràng. Tuy nhiên, một số phụ huynh cho rằng nếu họ chỉ cho phép trẻ xem 2h thì trẻ sẽ tận dụng xem hết 2h đó. Chính vì thế, việc đặt thời gian xem giúp bạn kiểm soát con dễ dàng nhất. Bạn cũng cần hướng dẫn và giải thích rõ ràng cho trẻ việc xem ti vi nhiều sẽ có hại như thế nào, và chỉ được phép xem trong bao lâu là đủ. 

2. Hạn chế xem ti vi tối đa: Nếu bạn đã lên lịch cho việc xem ti vi của trẻ, hãy kiểm tra xem trẻ có thực hiện đúng theo quy định không. 

3.Thông báo với mọi người trong gia đình: Bố mẹ cần nói rõ việc chỉ cho trẻ xem ti vi với thời gian nhất định với ông, bà, người giúp việc… Đây sẽ là thông điệp với trẻ, và yêu cầu trẻ luôn phải thực hiện đúng. Đôi khi bạn cũng cần nói việc này với cả hàng xóm khi con bạn có sang đó chơi và xem ti vi. 

4. Khuyến khích ghi lại chương trình trẻ thích: Bố mẹ có thể ghi lại chương trình trẻ yêu thích và lên thời gian xem lại chương trình đó. Cách này có thể hạn chế việc số lượng và thời gian trẻ ngồi trước màn hình. 

5. Không cho trẻ sở hữu một chiếc ti vi riêng: Nếu bạn đặt một chiếc ti vi trong phòng ngủ của trẻ điều đó đồng nghĩa với việc khuyến khích trẻ xem nhiều, ảnh hưởng sức khỏe và tâm lý. Trẻ có thể thức khuya xem và bạn sẽ không thể kiểm soát được các chương trình và thời gian trẻ xem. 

6. Đặt lại vị trí của chiếc ti vi: Nếu chiếc ti vi nhà bạn luôn đặt ở vị trí thuận tiện cho mọi người cùng xem hãy đặt nó ở nơi nào đó mà trẻ không hứng thú. Thậm chí bộ ghế sô fa để ngồi xem cũng cần thay bằng một vài chiếc ghế nhỏ gọn. Không còn được nằm thoải mái trên sô fa xem ti vi, có thể  trẻ cũng sẽ cũng xem ít hơn. 

7. Giải thích những chương trình con không nên xem như các chương trình bạo lực và những bộ film không dành cho trẻ nhỏ. Hãy nói cho trẻ biết các chương trình trong phim không có thật và có rất nhiều cảnh bạo lực trong đó, và bạo lực ngoài đời có thể gây đau đớn. Bạo lực trong phim ảnh cũng có thể làm cho trẻ ít nhạy cảm với đau đớn, sợ hãi với thế giới xung quanh, và có thể khiến trẻ hung hăng với người khác…

Sưu tầm

Các thông tin khác
Hiệu quả của mô hình mới - CLB Bà mẹ có con dưới 16 tuổi
Vai trò của Gia đình trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em
8 quy tắc để cha mẹ dạy con nên người
Dạy con tuổi dậy thì
Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Hệ thống đào tạo trực tuyến Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh Đề án 704 - Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010 - 2015 Đề án 295 - Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm